Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

Bệnh phong thấp nên kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Khi gặp tổn thương về bệnh thấp khớp, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến những thói quen ăn uống, trong đó cần phải kiêng cái gì hoặc giảm bớt cái gì trong khẩu phần ăn là rất quan trọng. Hôm nay, Bác sĩ gia đình sẽ đưa ra những loại thực phẩm giúp bạn tránh những thức ăn không tốt cho bệnh lý:

Bệnh phong thấp nên kiêng ăn những gì?
Bệnh phong thấp nên kiêng ăn những gì?

Kiêng ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ

Chế biến đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn, các đồ chiên rán tác động không tốt đến cơ thể với người bị phong thấp vì hàm lượng chất béo cao. Các loại thức ăn trên sẽ gây kích thích phản ứng viêm tại khớp, làm cho người bệnh cảm giác đau, nóng, sưng khớp.
Các loại thức ăn nhanh như: Xúc xích chiên, gà rán, khoai tây chiên, hay các đồ chiên rán khác tuy là sở thích của nhiều người, nhưng đối với những người có vấn đề về thấp khớp phải tuyệt đối kiêng để bảo vệ sức khỏe.

Tránh xa thức ăn có nhiều đường

Đồ ăn ngọt, bánh ngọt, nước ngọt, kẹo ngọt,… khi được đưa vào cơ thể sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng cao. Khi đường máu tăng cao sẽ hấp dẫn các vi khuẩn chuyển hóa đường đến các khớp, gây ra các phản ứng viêm do làm cho khớp nóng, đau. Các sản phẩm do vi khuẩn sinh ra làm đau mỏi cơ, mỏi khớp.
Do đó khi mắc bệnh phong thấp người bệnh nên hạn chế ăn đồ ngọt, các đồ ăn chứa nhiều đường để hỗ trợ điều trị bệnh cùng với các loại thuốc.

Hạn chế thực phẩm quá nhiều đạm

Thức ăn giàu đạm có tác dụng cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với những người bị bệnh phong thấp thì hoàn toàn ngược lại. Chất giàu đạm sau khi được cơ thể chuyển hóa sẽ sinh ra một số chất gây ảnh hưởng không tốt đến khớp.
Đặc biệt, các loại thịt giàu đạm khi được đưa vào cơ thể mà các sản phẩm chuyển hóa sinh ra acid uric nếu không được đào thải qua thận sẽ làm tăng nguy cơ mắc thêm cả bệnh Gout.
Nhưng đạm vẫn là chất cần thiết đối với cơ thể con người. Người bệnh có thể ăn ít và tránh thực phẩm có hàm lượng đạm cao để đảm bảo cho cơ thể có thể hấp thu và chuyển hóa ở mức vừa đủ.
Ngoài ra, người bệnh cũng nên hạn chế ăn nội tạng động vật, vì nó chứa thành phần có nhiều Photpho sẽ làm giảm lượng canxi hấp thu vào cơ thể.

Bệnh phong thấp kiêng ăn thực phẩm giàu Gluten

Người bệnh khi ăn những thực phẩm giàu Gluten sẽ làm cho tình trạng nóng, sưng, đỏ, đau tại các khớp tăng lên. Ngoài ra nó còn giảm hiệu quả của các phương pháp điều trị khi áp dụng chữa bệnh.
Các loại thực phẩm giàu Gluten thường gặp là: Lúa mì, lúa mạch đen, ngũ cốc, khoai tây, chất tạo ngọt thực phẩm, nước ngọt….

Tuyệt đối không được uống rượu bia hay chất kích thích

Bác sĩ luôn khuyên người bệnh không nên sử dụng rượu và các chất kích thích khi đã mắc bệnh. Vì rượu bia có nhiều Purin, sự chuyển hóa Purin trong có thể sinh ra acid uric, khi lắng đọng tại khớp làm cho tình trạng bệnh thêm khó lường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét