Thứ Tư, 8 tháng 4, 2020

Bệnh viêm gan B là gì? Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị


Hiện nay, virus viêm gan B vẫn và đang là mối đe dọa lớn đến sức khỏe toàn cầu. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, có khoảng hơn 400 triệu người trên thế giới mắc viêm gan B mãn tính. Ở Việt Nam hiện nay số người nhiễm virus viêm gan B chiếm khoảng 20% dân số. Tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B ở Việt Nam mãn tính được ước tính khoảng 8,8% ở phụ nữ và 12,3% ở nam giới. Vậy làm thế nào để nhận biết và ngăn ngừa hiệu quả bệnh lý, hãy theo dõi bài viết dưới đây của bác sĩ gia đình nhé!

Viêm gan B là gì
Viêm gan B


Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan B (HBV). Bệnh ảnh hưởng lớn đến hoạt động của gan, có thể gây nhiễm trùng gan thậm chí đe dọa đến tính mạng và có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, ước tính có đến gần 1/3 dân số thế giới mắc bệnh, tỉ lệ mắc nhiều nhất tại các nước đang phát triển. Bên cạnh đó, bệnh có khả năng lây truyền qua tiếp xúc với máu hoặc các chất dịch khác của cơ thể người bị nhiễm bệnh. Đường lây truyền viêm gan B chính ở Việt Nam là từ mẹ sang con.

Viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến suy gan, xơ gan và ung thư gan. Nếu bệnh xảy ra ở người lớn vẫn có thể điều trị để loại bỏ virus viêm gan B dễ dàng theo pháp đồ điều trị. Tuy nhiên, nếu một số trường hợp trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn nhiễm virus vẫn có thể điều trị nhưng không thể điều trị khỏi hoàn toàn.

Viêm gan B là gì
Gan bị viêm gan B


Hiện nay, viêm gan B là bệnh có thể phòng ngừa được bằng tiêm chích vắc xin an toàn và hiệu quả. Vắc xin viêm gan B đã được đưa vào sử dụng từ năm 1982. Hiệu quả của vắc xin viêm gan B đạt 95% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm và ngăn chặn các hậu quả mãn tính của nó. Ở Việt Nam, tiêm chủng vắc xin viêm gan B cho tất cả trẻ sơ sinh đã được Bộ Y Tế triển khai từ năm 2003.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ lây nhiễm viêm gan B từ người sang người

Virus viêm gan B được lây lan qua việc tiếp xúc với máu, tinh dịch hay dịch cơ thể của người bị nhiễm. Những yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan B từ người sang người:
Sống với người mắc bệnh viêm gan B

Quan hệ đồng giới nam hoặc quan hệ tình dục với nhiều đối tượng hay với người mắc bệnh bệnh viêm gan B mà không dùng biện pháp bảo vệ và phòng ngừa (bao cao su)

Sử dụng chung kim tiêm khi dùng thuốc truyền tĩnh mạch

Lây truyền từ mẹ sang con

Công việc phải tiếp xúc nhiều với máu người bệnh

Ngoài ra, việc uống rượu bia cũng có tác động không hề nhỏ đối với việc nhiễm các bệnh về gan vì theo nghiên cứu (tác giả nghiên cứu Mendenhall C  , Roselle GA , Lybecker LA ) người nghiện rượu bia thường có nguy cơ bị nhiễm viêm gan loại B và thậm chí cả ung thư gan.

Dấu hiệu nhận biết bị viêm gan B

Bệnh viêm gan B có triệu chứng không rõ ràng nên người bệnh rất khó để nhận biết. Hay thậm chí có người bị nhiễm viêm gan B mà cũng không hề hay biết bản thân đã bị bệnh. Tuy nhiên, kể cả khi không có dấu hiệu bệnh thì virus viêm gan B vẫn có thể gây tổn hại nặng nề và làm tổn thương đến gan sau một thời gian phát triển. Do đó, để tìm hiểu bệnh viêm gan B là gì cần lưu ý những dấu hiệu nhận biết bệnh như sau:


Triệu chứng viêm gan B
Dấu hiệu nhận biết viêm gan B



  • Nước tiểu có màu vàng sẫm - Phân màu xanh xám, sẫm màu.
  • Vàng da, vàng mắt.
  • Thường xuyên buồn nôn, ói mửa.
  • Đau bụng hoặc sưng bụng, chướng bụng.
  • Thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa.
  • Cơ thể mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng.
  • Đau nhức xương khớp.
  • Có hiện tượng xuất huyết dưới da.
  • Đau hạ sườn phải.


Phương pháp phòng ngừa bệnh viêm gan B

Tiêm phòng ngừa vắc xin viêm gan B
Tiêm vắc xin vào cơ thể là biện pháp phòng ngừa chính trong phòng ngừa viêm gan B. WHO (Tổ chức y tế thế giới) khuyến cáo rằng cần tiêm liều vắc-xin viêm gan B đầu tiên càng sớm càng tốt trong vòng 24 giờ đầu sau sinh và các mũi tiếp theo lúc 2, 3 và 4 tháng.

Tiêm vắc-xin viêm gan B có tác dụng tạo ra kháng thể bảo vệ ở hơn 95% trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh niên. Hiệu quả bảo vệ cao, kéo dài ít nhất 20 năm và có thể là suốt đời nếu nồng độ kháng thể và kháng virus được tạo ra sau chích ngừa lớn > 1000 IU/L.

Các biện pháp điều trị viêm gan B

Viêm gan B mãn tính
Các phương pháp điều trị bao gồm:
Các loại thuốc kháng virus như lamivudine (Epivir), entecavir (Baraclude), adefovir (Hepsera), telbivudine (Tyzeka) có thể chống lại virus viêm gan B và làm có tác dụng giúp làm chậm khả năng gây tổn thương cho gan.
Interferon alfa-2b (Intron A): đây là một phiên bản tổng hợp của một hợp chất được cơ thể sản xuất ra để chống lại sự nhiễm trùng. Loại thuốc này chủ yếu được sử dụng cho người trẻ tuổi không muốn trải qua quá trình điều trị lâu dài hoặc phụ nữ muốn mang thai.
Phẫu thuật cấy ghép gan: Đây là tình huống nếu gan bạn đã bị tổn hại quá mức nghiêm trọng và không thể điều trị bằng thuốc như những người khác bác sĩ có thể đề nghị phương pháp. Phẫu thuật sẽ cắt bỏ phần gan bị tổn hại và thay vào bằng gan khỏe mạnh của người hiến tặng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét